เปิดประวัติ Milla Jovovich (มิลล่า โจโววิช) และความประทับใจในบทบาทแสดงนำ”ผีชีวะ”

Resident Evilสิงหาคม 5, 2024
เปิดประวัติ Milla Jovovich (มิลล่า โจโววิช) และความประทับใจในบทบาทแสดงนำ”ผีชีวะ”

ถ้ากล่าวถึงแฟรนไชส์ Resident Evil หรือ “ผีชีวะ” ก็จะต้องนึกถึงราชินีนักบู๊อย่าง มิลล่า โจโววิช นักแสดงนำในชื่อของอลิซที่เรียกกันติดปากในภาพยนตร์ Resident Evil ทั้ง 6 ภาคเรียกได้ว่าทำให้เรื่องนี้ส่งต่อความสนุก ความบันเทิงกันมาต่อเนื่องและก็มีหลาย ๆ คนต่างก็รอดูอยู่อย่างใจจดในจอ ซึ่งโดยรวมแล้วในแต่ละภาคก็ประสบความสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือคาดว่าทุกคนที่ดูจะต้องดูครบทุกภาคอย่างแน่นอน

สำหรับนักแสดงสาว มิลล่า โจโววิช หรือชื่อเดิมของเธอ มิลิตซ่า โจโววิช (Militza Jovovich) เกิดปี พ.ศ. 2518 เดือนธันวาคม วันที่ 17 ที่ประเทศยูเครน ก่อนจะจำเป็นที่จะต้องย้ายตามครอบครัวมาเพื่อลงหลักปักฐานที่ซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ต่อจากนั้นเธอเริ่มเข้าสู่วงการนักแสดงด้วยวัยเพียง 9 ปีจากซีรีส์เรื่อง The Night Train to Kathmandu และก็มีอีกหลายต่อหลายเรื่องตามมาติด ๆ จากนั้นก็ได้ถูกเลือกให้เป็นนางแบบในโฆษณาของเรฟลอน ใน “ผู้หญิงที่ไม่น่าลืมที่สุดในโลก”

ก่อนเริ่มต้นที่จะเข้าสู่แฟรนไชส์ผีชีวะ เธอได้เป็นนักแสดงเต็มตัว โดยมีโอกาสรับบทนำเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Return to the Blue Lagoon และต่อมาได้ร่วมงานกับนักแสดงรุ่นใหญ่ บรูซ วิลลิส และแกรี โอลด์แมน ใน The Fifth Element (1997) เรียกได้ว่าได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการและเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ Resident Evil ในเวลาต่อมา

เหตุผลที่ มิลล่า โจโววิช ได้บทแสดงนำใน ผีชีวะทั้ง 6 ภาค

หากพูดถึงภาพยนตร์ซีรีส์ “เรซิเดนต์ อีวิล” ภาพของ มิลล่า โจโววิช ในบทบาท อลิซ ย่อมผุดขึ้นมาในใจของใครหลายคนทันที แต่ทำไมเธอถึงได้รับเลือกให้เป็นนักแสดงนำหญิงเพียงคนเดียวตลอดทั้ง 6 ภาค เราลองมาไขปริศนาไปพร้อมกัน

  1. ความสวยงามที่มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก มิลล่า โจโววิช ไม่เพียงแค่มีใบหน้าที่สวยคมและรูปร่างที่สมส่วน เธอยังมีความสามารถในการแสดงที่หลากหลาย ทั้งบทบาทที่บอบบางและบทบาทที่แข็งแกร่ง เธอสามารถสื่อสารความรู้สึกของตัวละครออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ทำให้ผู้ชมอินไปกับบทบาทของอลิซได้อย่างเต็มที่
  2. ความสามารถทางกายภาพที่โดดเด่น บทบาทของอลิซนั้นต้องการนักแสดงที่มีความสามารถทางกายภาพสูง เนื่องจากต้องมีฉากแอ็คชั่นและการต่อสู้มากมาย มิลล่า โจโววิช พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอสามารถทำได้ดีเยี่ยม เธอผ่านการฝึกฝนทั้งการต่อสู้ด้วยมือเปล่า การใช้อาวุธ และการแสดงสตั๊นท์ ทำให้ฉากแอ็คชั่นในภาพยนตร์ออกมาดูสมจริงและน่าตื่นเต้น
  3. ความมุ่งมั่นและทุ่มเท ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำทั้ง 6 ภาค มิลล่า โจโววิช ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างเต็มที่ เธอเข้าใจบทบาทของอลิซเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวละครออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมอย่างหนัก หรือการแสดงออกทางสีหน้าและอารมณ์
  4. เคมีที่เข้ากันกับแฟรนไชส์ ตั้งแต่ภาคแรก มิลล่า โจโววิช ก็สามารถสร้างเคมีกับแฟรนไชส์เรซิเดนต์ อีวิล ได้เป็นอย่างดี เธอสามารถถ่ายทอดความเป็นอลิซออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ตัวละครนี้กลายเป็นที่จดจำและเป็นไอคอนของซีรีส์ไปโดยปริยาย
  5. ความสัมพันธ์อันดีกับผู้กำกับ มิลล่า โจโววิช มีความสัมพันธ์อันดีกับ พอล ดับเบิลยู. เอส. แอนเดอร์สัน ผู้กำกับของภาพยนตร์ซีรีส์ Resident Evil นี้มาโดยตลอด ทั้งคู่ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น และเข้าใจวิสัยทัศน์ของกันและกัน ทำให้ภาพยนตร์ออกมาดีและประสบความสำเร็จ
  6. ความเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่แข็งแกร่ง ในยุคนั้น ตัวละครหญิงในภาพยนตร์แอ็คชันมักจะถูกมองว่าเป็นเพียงตัวประกอบ แต่ตัวละครของอลิซกลับแตกต่างออกไป เธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่แข็งแกร่ง ฉลาด และสามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ทำให้ผู้ชมหลายคนชื่นชอบและยกย่องเธอ

ฉากที่ประทับใจประทับใจที่สุดของอลิซในภาพยนตร์ Resident Evil

คงหนีไม่พ้นฉากที่ อลิซ ต้องต่อสู้กับฝูงซอมบี้กลางเมืองราคูนซิตี้ที่กำลังล่มสลาย ฉากนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความสามารถในการเอาตัวรอดของอลิซได้อย่างชัดเจน อลิซต้องเผชิญหน้ากับฝูงซอมบี้จำนวนมากที่บุกมาจากทุกทิศทุกทาง แต่เธอก็สามารถต่อสู้และเอาชนะพวกมันไปได้ด้วยทักษะการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมและอาวุธที่หลากหลาย ความตื่นเต้น เร้าใจและน่ากลัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ ฉากการต่อสู้ที่ดุเดือด การระเบิดของตึก และเสียงร้องของซอมบี้ ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ นอกจากนี้ ฉากนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวละครอลิซ ที่จากเดิมเป็นเพียงพนักงานบริษัทธรรมดา กลายมาเป็นนักสู้ที่แข็งแกร่งและสามารถปกป้องตัวเองได้

จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น เราจะเห็นได้ว่า มิลล่า โจโววิช ไม่ได้เป็นเพียงนักแสดงที่สวยงาม แต่เธอยังมีความสามารถรอบด้านที่เหมาะสมกับบทบาทของอลิซเป็นอย่างยิ่ง ความมุ่งมั่น ทุ่มเท และความสามารถในการสร้างเคมีกับตัวละครและแฟรนไชส์ ทำให้เธอกลายเป็นราชินีแห่ง Resident Evil ที่ไม่มีใครสามารถแทนที่ได้